Sự xuất hiện của rô bốt có khả năng “khoan” mà “không cần chạm”, khoan qua cả những lớp đá cứng nhất trên trái đất.

Một rô bốt  có tên Swifty, do công ty khởi nghiệp Petra có trụ sở tại San Francisco sáng chế, có thể khoan xuyên qua những tảng đá cứng nhất trên hành tinh, những tảng đá mà bình thường không thể khoan bởi sẽ gây hỏng hóc tới máy khoan thông thường. Bằng cách sử dụng khí đốt siêu nóng, Rô bốt  đào hầm bán tự động của Petra đã cung cấp giải pháp nhanh chóng với giá rẻ cho các dự án cơ sở hạ tầng.

Ông Kim Abrams - người sáng lập công ty Petra cho biết: “Mọi phương pháp khoan hiện có trên thị trường đều là phương pháp tiếp xúc bậc cao, nghiền nát và xuyên thủng khối đất đá mà mũi khoan tiếp xúc. Nhưng với Swifty, đây là một cách hoàn toàn mới để khoan."

Cách thức hoạt động của Swifty

Trước đây, công ty đã từng sử dụng tia plasma để làm tan chảy xuyên qua lớp đá, nhưng với nhiệt độ phát sinh cực cao lên tới hơn 5.500 ° C đã biến đá thành dung nham. Điều này dẫn tới nguy hiểm và đẩy lùi tiến trình khoan, khiến công ty Petra phải tìm các phương thức khác phát sinh nhiệt thấp hơn.

Ông Abrams cho biết rô bốt  mà công ty phát triển đã có thể khoan sâu 6m với đường kính 24inch qua lớp thạch anh Sioux Quartzite, loại thạch anh cứng nhất trên trái đất, thậm chí cứng hơn cả đá Bluestone Granite - loại đá thông thường sẽ phải sử dụng thuốc nổ để có thể loại bỏ được.

Rô bốt  có cảm biến gắn vào thanh sắt và cố định vào lớp đá, nhưng việc “đào” thì lại được triển khai bằng tác động nhiệt và khí đốt. Đây là lý do Swifty được gọi là rô bốt  có khả năng khoan mà không cần chạm.

Hệ thống rô bốt  bán tự động này có thể khoan ra các đường hầm có đường kính từ 18-60 inch (46-152 cm), xuyên qua các loại địa chất cứng nhất bằng một “mũi khoan” bằng nhiệt độ lên tới 1000 độ C, làm tan chảy mọi loại đá cứng bằng cách đốt cháy một loại hỗn hợp khí và làm vỡ vụn lớp đá.

Ông Ian Wright, Giám độc Công nghệ Công ty Petra và là Đồng sáng lập Công ty Tesla cho biết trong một thông cáo báo chí “Chúng tôi đã đạt được tốc độ khoan trung bình đáng kinh ngạc là một inch mỗi phút trong môi trường địa chất mà đáng lẽ phải được khai quật bằng thuốc nổ, cho đến nay chưa có phương pháp đào hầm nào có thể đào xuyên qua các loại đá cứng này. Nhưng nhờ vào phương pháp khoan nhiệt Swifty, có thể khoan xuyên qua những lớp đá đó một cách hiệu quả mà thậm chí không cần chạm vào đá. ”

Theo ước tính của công ty, công nghệ này cho phép Petra giảm chi phí đào xuyên nền đá cứng từ ​​50 đến 80%.

Các kế hoạch trong tương lai của công ty Petra bao gồm việc thử nghiệm phương pháp khoan nhiệt bên ngoài phòng thí nghiệm, cụ thể là đối với các dự án đào hầm có chứa các loại đá khác nhau như đá Granit, đá Dolomit, đá Vôi và đá Bazan để chứng minh rằng phương pháp này có thể hoạt động ở những nơi khai thác đá khó khăn như California, Colorado và dãy núi Appalachian.

Máy khoan được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ các dự án đào hầm đến phẫu thuật não, nhưng công nghệ Swifty là một phương pháp độc nhất có khả năng khoan đá bằng cách đơn giản là sử dụng nhiệt và không cần chạm vào lớp đá.

TIN CẬP NHẬT