Các công nghệ hàng không, vũ trụ được ứng dụng trong công nghiệp ô tô và các ngành công nghiệp công nghệ cao khác

Thông thường, các công nghệ mới nhất, đắt tiền trong công nghiệp chế tạo được sử dụng cho mục đích riêng (quân sự, đảm bảo an ninh…); Song theo thời gian chúng được thương mại hóa, ứng dụng cho mục đích dân sự, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội và dân sinh.

60 năm trước, Yuri Gagarin trở thành người đầu tiên bay vào vũ trụ, và ngày 12 tháng 4 trở thành Ngày Du hành vũ trụ. Điều này liên quan gì đến công nghiệp chế tạo, trong đó có sản xuất ô tô? Nó chỉ ra rằng trong lĩnh vực công nghiệp, việc vay mượn nhiều công nghệ từ các “đồng nghiệp” trong một ngành phức tạp và đắt tiền hơn đã diễn ra, và công nghệ cao/mới được ứng dụng rộng rãi.

Sợi carbon

Ví dụ, vật liệu carbon đã được sử dụng trong chương trình Tàu con thoi - một vật liệu tổng hợp nhẹ và chịu nhiệt đã được sử dụng trên mũi và các cạnh đầu của cánh để bảo vệ khỏi nhiệt độ cao khi tàu vũ trụ đi vào các lớp khí quyển dày đặc. Trước đây, sản xuất sợi carbon rất phức tạp dẫn đến giá thành sản phẩm cao; Nhưng sau này dùng polyme gia cố bằng sợi carbon không chỉ dùng cho mô tô thể thao mà còn thâm nhập vào thiết kế và nội thất của ô tô đường trường.

GPS / GLONASS

TIN CẬP NHẬT